(2) Blaðsíða 2
9
allar sundurleitar falskar kenningar, af því raenn sinna ei
hinum ypparsta presti guðs og afþví menn hugsa ei ura,
í nærverandi tíraum, að í kirkjunni er að eins einn
prestur og einn dómari«.
í>að er ekki hægt að útskýra lærdóma katólsku trú-
arinnar með Ijósari orðum en hjer er gjört, og liin tómu
mótmæli sjera SigurSar geta ei hrundið sannleika sög-
unnar. Krists kirkja er ein, og miðpunkturinn í henni er
að eins einn, sumsje St. Pjeturs-stóll, og sjera Sig-
urður er fyrir utan hann; en hvort þetta verði reiknað
honum til syndar eða ei, ætla jeg ekki um dæma. Hann
svnir að minnsta kosti enga hlýðni við guðs ypparsta
prest, þann eina prest og þann eina dómara, er enn
þá þann dag í dag situr á St. Pjeturs-slóli.
Hinn seinasti rithöfundur, er jeg í þetta sinn vil til-
færa, er Tertullianus í Afríku, sem í bók hans um skýr-
lífi (de Pudicitia) kap. 1. segir: »Jeg heyri sagt að hinn
ypparsti biskup (eða biskupanna biskup) hafi látið boð út
ganga«, og af þessu má sjá, að Áfríka var ei síður en
Asía og Norðurálfan undirgefm yfirvaldi páfans, og þetta
hefur alia tíma verið viðurkennt. Sjera Sigurður svarar
hjer á móti, að þetta var ekki viðurkennt frá allri eilífð;
en ef jeg segði að sjera Sigurður hefði allt af verið mót-
stöðumaður gegn St. Pjeturs stóli og hinni yppurstu kirkju,
ætli að nokkur tryði því, að hann hefði verið það frá
allri eilífð?
Mjer hefur þótt heldur skrítið að lesa svar sjera Sig-
urðar um »patriarcliana« í Alexandríu, Antiochíu, Con-
stantinopel og Jerusalem, er hann heldur að hafi haft
sama vald á hinum fyrstu öldum, sem patriarchinn eða
St. Pjeturs eptirmaðtir í Róm. Á dögum St. Irenaeusar
og Cypríanusar var staður sá, er síðan kallaðist Constan-
tinopel, nefndurByzantium, og bjó þar að eins einn bisk-
up. Seinna meir þegar nafni borgar þessarar var breytt,
var stungið upp á að setja þar »Patriarcha«, og það var
fyrst eptir kirkjufundinn t »ChaIcedon 451, að Anatolius
biskup í Constantinopel vogaði að beiðast þess, að kirkj-
an í Constantinopel gæti náð annari tröppu í álili. J>etta
mætti sarnt mótspyrnu hjá páfa Leo hinttm mikla, því
hann sagði að kirkjufundurinn í Nicæa árið 325 hefði
tekið aðra tröppu (2. Rang) fyrir Alexandriu, og að Ántio-
chia væri 3. í röðinni.
J>etta held jeg sje nú nóg til að sýna jöfnuðinn
milli hinna fjögra patriarcha, er hjer um ræðir.
Hvað einlífi klerka viðvíkur, þá eru það viðtektir kat-
ólsku kirkjúnnar, en heyrir ekki undir hennar Iærdómssetn-
ingar (Dogmata); katólska kirkjan getur því fallizt á, að
prestar skuli giptast þegar Protestantar eru búnir að sanna
að þetta sje slcylda presta; en í 4. Mósisbók kap. 30. v.
3. stendur: »þegar maður ltefur lofað guði að hann skuli
gjöra eitthvað, eða með eiði skuldbindur sig til að halda
bindindi, má hann ekki bregða orö sitt, heldur gjura það
allt eins og það fram gekk af hans munni«. Sje það
meining sjera Sigurðar, að St. Páll postuli ltafi slcipað
öllum kennimönnum að giptast, hvers vegna var hann þá
sjáifur ógiptur? hví voru postularnir og þeir Titus og
Timoteus, til hverra hann skrifaði, ogsvo ókvongaðir? St.
Pjetur var kvongaður, en hann yfirgaf allt — og konuna
líka, fyrir Jesú Krists sakir. Tertullian segir: «Kristur
ókvongaður og hin heilaga jómfrú Maria hafa gefið ljóst
dæmi upp á slcírlífið; postularnir voru annaðhvort ó-
kvongaðir eða yfirgáfu konttr sínar. En sjera Sigurður
játar að sönnu, að St. Páll hafi ráðið öllum til að vera
ókvonguðum, prestunum meðtöldum, undir vissum kring-
umstæðtim, og sjera Sigurður kemst þannig í mótsögn
við sjálfan sig, því á öðrum stað segir hann að St. Páll
hafi skipað öllum kennimönnttm að kvongast; samt sem
áður vill hann breiða yfir það með því, að einlífið sje að
eins ráðlegt undir sjerstaklegum kringumstæðum. í Ko-
rint.br. kap. 7. v. 32.—33. segir þó sami St. Páll: »hinn
ókvænti hyggttr að drottins vilja, hvernig hann rnegi
drottni þóknast — en hinn, sem kvæntur er, ber áhyggju
fyrir því veraldlega, hvernig hann megi konunni þókn-
ast«a. Samkvæmt þessu lesum vjer í St. Jóhannesar
opinberunarbók kap. 14. v. 3.—4., að »vors herra Jesú
Kristí dýrð sýnir sig með fylgd margra þúsunda ósaurg-
aðra manna«, og enginn gat nttmið sönginn nema þær
httndrað fjörutíu og fjórar þúsundir, sem leystar eru frá
jörðunni; þessir eru þeir sem ekki hafa saurgað sig með
konum, því þeir hafa varðveitt sitt skírlífi1 2; þeir fylgja
lambinu hvert sem það fer, og hafa verið leystir frá
mönnunum, frumgróði guðs og lambsins«.
þetta skírlífi er nú það, eptir hverju guðsorðsþjen-
arar sækja hjá katólskum, og þeir gjöra það með fríum
vilja. Jeg vona því þrátt fyrir ráðleggingar sjera Sigurð-
ar, að lterra Baudoin muni eigi brjóta sitt skírlífisloforð,
og sízt mun hann að dæmi Lúters finna upp á því, að
vilja kvongast helgaðri nunnu. Eg vona að herra Bau-
doin kjósi heldur að líkjast Kristi, Maríu guðs móðir, St.
Jóhannesi skýrara, Jóhannesi postula og öllum öðrum
postulum og helgum mönnum, sem í andanna ríki syngja
guði og lambinu lof og dýrð og eru frumgróði guðs og
vors drottins og herra Jesú Krists.
Með virðingu
Ilerman Biéknell
læknir í 84. Regimenti.
1) Margar úlgáfur eins og Vnlgata bæta lijer vit), ,,og er því
tvískiptnr" »xaí (J.ep.ép(,ffTat« „atque divisus est“. En þessu er
sleppt í biflíuútleggingunni íslenzku.
2) Virgixies enim sunt — TCap'ð'svct yap Sl’tKV.
Eptir beiðni vinar míns, Bicknells hef jeg látið prenta ritgjörð þessa.
Jón Hjaltalín.
Lbs - Hbs / Þjóðdeild
100702728-7
KeykjaTÍk 18H2. Einar þórbarsoii.
«