(3) Blaðsíða [3]
óijam^ar^eó tir 1
Allir þekkja það, að segi maður einhverj-
um það, sem manni liggur verulega á hjarta,
þá er flestum óljúft, að það sé algerlega mis-
skilið. En nú er öll list einhverskonar frá-
sögn eða tjáning. Að því athuguðu virðist
fullkomin þörf á því, að gerðar séu ein-
hverjar tilraunir til þess að draga eitthvað
úr þeim misskilningi, sem oft vill verða milli
höfunda mynda og myndskoðenda. Má sjálf-
sagt að einhverju leyti rekja þennan mis-
skilning til þess, hve listin er orðin breyti-
leg og óhefðbundin á vorum dögum.
Öhlutkennd list og náttúrueftirlíking hafa
þekkzt hlið við hlið og blandaðar saman i
myndlistinni frá hennar fyrstu dögum. En
sennilega hafa menn aldrei deilt jafn heitt
um ágæti hvorrar tegundar fyrir sig sem
síðustu áratugina. En þær deilur eru í mín-
um augum sama eðlis og það, hvort sé betri
brúnn eða rauður. Það liggur því í hlutar-
ins eðli, að heggja þessara viðhorfa gætir
á sýningu þessari. Eru þau ýmist strangt
aðskilin eða þeim hlandað saman í sömu
mynd.
1 eftrilíkjandi list eru þau tvö sjónarmið
æfagömul, hvort lögmál myndarinnar eða
lögmál náttúrunnar, sem myndin túlkar, eigi
að ráða í myndinni. Hvort t. d. fjarvídd
náttúrunnar (perspektiv) eigi algerlega að
ofbjóða flatarverkun flatarins, eða mynd-
flöturinn sé raunverulegri og þýðingarmeiri
fyrir myndina sem sjálfstæðan hlut heldur
en fjarvídd náttúrunnar.
1 eftirlíkjandi list verður jafnan að fara
nokkuð bil beggja, því að ráði eiginleikar
fyrirmyndarinnar alfarið, þá er liætt við að
hið listræna verði að mestu fyrir horð borið.
En sé lítið sem ekkert hirt um eðli og „kar-
akter“ fyrirmyndarinnar, verða tengsli
myndarinnar við fyrirmyndina svo lítil, að
ýmsum finnst það hálfgert gabb að tengja
nafn hennar við myndina, og að þá væri
eðlilegra, að myndin væri algerlega óhlut-
kennd mynd. Þetta bil beggja hef ég reynt
að þræða í flestum tilfellum, eftir því sem
mér hafa þótt efni standa til í hvert sinn.
Þegar talað er um hreyfingu og kyrrð,
kemur greinilega í ljós þessi mismunur, sem
nefndur var hér að framan, milli eiginleika
fyrirmyndarinnar annarsvegar og myndar-
innar sem sérstaks hlutar hinsvegar. Báðar
þessar tegundir hreyfingar og kyrrðar í
myndum eru gömul fyrirbæri í myndlistinni.
Þó hefur það verið mjög mismunandi, hvort
væri meira áberandi á hverjum tíma, kyrrð
eða hreyfing, eða með hvex-jum hætti þessir