
(14) Blaðsíða 12
gerðist einhver skeleggasti málsvari hinnar nýju listar.
í því skyni mundaði hann jafnt pennann sem pensilinn
og varði skoðanir abstraktmálara af fádæma rökvísi.
Af blaðaviðtölum sem höfð voru við listamanninn á
sjötta áratugnum, má glöggt sjá hve samkvæmur hann
var sjálfum sér. Valtýr hélt fram róttækustu hugmynd-
um formsæismanna um fullkominn aðskilnað listar og
raunveruleika. í því fólst sú staðhæfing að framsækin
myndlist tilheyrði ekki lengur opnum kerfum háðum
náttúrulegum fyrirmyndum, heldur lokuðum og sjálf-
hverfum á borð við rökræna stærðfræði eða sjálfgilda
tónsmíð. Máli sínu til stuðnings hófst hann handa um
að hreinsa burt allan vott sýnilegs hlutveruleika úr
myndum sínum. Jafnfram vísaði hann skýrt og skorin-
ort á bug öllum fullyrðingum um að náttúran væri
myndlistinni nauðsynlegur gnægtabrunnur.
Að vísu játaði hann líkt og Þorvaldur Skúlason, að
sjónin nærðist á sýnilegum fyrirbærum úr umhverfi
manna. En það þýddi ekki að staðfæra þyrfti náttúruna
sjálfa í myndverkinu. Með formum og litum gætu
myndlistarmenn einfaldlega fylgt fordæmi tónskálda
og skapað verk án nokkurrar skírskotunar til ytri
veruleika.
Afdráttarlaus afstaða Valtýs og félaga hans, þeirra
sem aðhylltust óhlutbundna tjáningu, kom flestum
íslendingum í opna skjöldu. Landsmenn voru aldir upp
í rómantískri bókmenntahyggju sem setti þeim ekki
aðrar kröfur en þær að þeir lærðu að njóta listaverka
með tilfinningalegum hætti. Samkvæmt hefðinni átti
listneysla að vera einhvers konar andlegt sturtubað
þar sem listamaðurinn dengdi á þolendur nægilegum
skammti af fegurð. Menn töldu að slík meðferð opnaði
hjörtu þeirra fyrir göfgandi siðbót. Fæstir leiddu hug-
ann að því að meðal skeleggustu unnenda svokallaðra
fagurra lista var að finna menn á borð við þá Göring,
Göbbels og Hitler.
based on a misguided form of nationalism. Valtýr
Pétursson was quick to get involved on returning from
France for good and became one of the leading
spokesmen of the new art form, using both pen and
brush to defend the views of Abstract painters with
great logic and panache.
Newspaper interviews with the artist from the nineteen
fifties reveal how true he was to his own convictions.
Valtýr expounded the most radical ideas of the
Formalists on the complete separation of art and
reality including the assertion that avant-garde art no
longer belonged to open systems dependent on
natural forms but to closed autonomous ones similar
to mathematical logic or absolute music. To support
his views he began painting pictures in which no forms
of concrete reality were at all visible. Furthermore he
openly and decidedly dismissed any assertion that art
was dependent on nature as a well of inspiration.
Along with Þorvaldur Skúlason, he admitted that sight
relied on visible phenomena from human environ-
ment, but that this did not mean that these phenomena
had to appear in the picture translated onto canvas.
With form and colour the artist could simply follow the
example of the composer and create a work of art
without any reference to an outer reality.
The explicit views of Valtýr and his colleagues, who
supported free artistic expression, took most people in
lceland completely by surprise; lcelanders had been
brought up in a romantic literary culture which made
no greater demands on them than that they learned to
enjoy works of art through their emotions. The
appreciation of art was thus traditionally supposed to
be a kind of spiritual shower in which the artist poured
an acceptable amount of natural beauty over the
viewer. Such an experience was believed to open
one’s heart to moral improvement. It never occurred to
most people that among the most devoted lovers of
the so-called fine arts were men like Goering, Goeb-
bels and Hitler.
12
(1) Kápa
(2) Kápa
(3) Blaðsíða 1
(4) Blaðsíða 2
(5) Blaðsíða 3
(6) Blaðsíða 4
(7) Blaðsíða 5
(8) Blaðsíða 6
(9) Blaðsíða 7
(10) Blaðsíða 8
(11) Blaðsíða 9
(12) Blaðsíða 10
(13) Blaðsíða 11
(14) Blaðsíða 12
(15) Blaðsíða 13
(16) Blaðsíða 14
(17) Blaðsíða 15
(18) Blaðsíða 16
(19) Blaðsíða 17
(20) Blaðsíða 18
(21) Blaðsíða 19
(22) Blaðsíða 20
(23) Blaðsíða 21
(24) Blaðsíða 22
(25) Blaðsíða 23
(26) Blaðsíða 24
(27) Blaðsíða 25
(28) Blaðsíða 26
(29) Blaðsíða 27
(30) Blaðsíða 28
(31) Blaðsíða 29
(32) Blaðsíða 30
(33) Blaðsíða 31
(34) Blaðsíða 32
(35) Blaðsíða 33
(36) Blaðsíða 34
(37) Blaðsíða 35
(38) Blaðsíða 36
(39) Blaðsíða 37
(40) Blaðsíða 38
(41) Blaðsíða 39
(42) Blaðsíða 40
(43) Blaðsíða 41
(44) Blaðsíða 42
(45) Blaðsíða 43
(46) Blaðsíða 44
(47) Blaðsíða 45
(48) Blaðsíða 46
(49) Blaðsíða 47
(50) Blaðsíða 48
(51) Kápa
(52) Kápa
(53) Kvarði
(54) Litaspjald
(2) Kápa
(3) Blaðsíða 1
(4) Blaðsíða 2
(5) Blaðsíða 3
(6) Blaðsíða 4
(7) Blaðsíða 5
(8) Blaðsíða 6
(9) Blaðsíða 7
(10) Blaðsíða 8
(11) Blaðsíða 9
(12) Blaðsíða 10
(13) Blaðsíða 11
(14) Blaðsíða 12
(15) Blaðsíða 13
(16) Blaðsíða 14
(17) Blaðsíða 15
(18) Blaðsíða 16
(19) Blaðsíða 17
(20) Blaðsíða 18
(21) Blaðsíða 19
(22) Blaðsíða 20
(23) Blaðsíða 21
(24) Blaðsíða 22
(25) Blaðsíða 23
(26) Blaðsíða 24
(27) Blaðsíða 25
(28) Blaðsíða 26
(29) Blaðsíða 27
(30) Blaðsíða 28
(31) Blaðsíða 29
(32) Blaðsíða 30
(33) Blaðsíða 31
(34) Blaðsíða 32
(35) Blaðsíða 33
(36) Blaðsíða 34
(37) Blaðsíða 35
(38) Blaðsíða 36
(39) Blaðsíða 37
(40) Blaðsíða 38
(41) Blaðsíða 39
(42) Blaðsíða 40
(43) Blaðsíða 41
(44) Blaðsíða 42
(45) Blaðsíða 43
(46) Blaðsíða 44
(47) Blaðsíða 45
(48) Blaðsíða 46
(49) Blaðsíða 47
(50) Blaðsíða 48
(51) Kápa
(52) Kápa
(53) Kvarði
(54) Litaspjald