
(9) Blaðsíða 7
VALTÝR PÉTURSSON OG SAMTÍÐIN__________________________________
in Contemporary Perspective
„Le vrai formalisme est silence"
„Hið sanna formsæi er þögn“
A. Camus
í septembermánuði árið 1947 var haldin sýning í
Listamannaskálanum sem talin er hafa markað tíma-
mót í stuttri myndlistarsögu þjóðarinnar. Þá kom fram á
sjónarsviðið hópurtíu listamanna sem átti eftir að móta
íslenska list eftirstríðsáranna. Tvennt var sérstætt; að
listamennirnir skyldu hópa sig saman; að þeir skyldu
allir róa á svipuð mið. Fram að stríðslokum 1945 höfðu
íslendingar vanist því að málarar og myndhöggvarar
sýndu einstaklingsbundið, eða sjálfstætt á samsýning-
um. En nú var stiginn fram hópur listamanna undir
sameiginlegu ávarpi; stefnuskrá eftir Kjartan Guðjóns-
son, sem undirstrikuð var með þýðingu Þorvalds
heitins Skúlasonar á ritgerð um Picasso, eftir franska
listfrömuðinn Christian Zervos.
Tímenningarnir leituðu allir fanga á Signubökkum eins
og stangveiðimennirnir við stafn Borgareyjar,lle de la
Cité, kringum Torg hins kvenholla Hinriks, Square de
Vert Galant. Þar var að finna list sem átti vel við
uppreisnar- og umsköpunarþörf þeirra; síð-kúbisma;
óhlutbundinn súrrealisma; Ijóðrænan, eða lífrænan
expressionisma og brútalisma, eða hrálist. Eins og svo
oft þegar listamenn draga sig saman í hópa undir
sérstökum kjörorðum, ríkti ákveðin föðurhyggja í her-
búðum Septembermanna. Snorri Arinbjarnar, Gunn-
laugur Scheving, Þorvaldur Skúlason, Sigurjón og
Tove Ólafsson stækkuðu ekki einvörðungu mengið,
heldur léðu sýningunni festu og þágu í staðinn endur-
nærandi sopa úr hinum sísvalandi æskubrunni. Oft
hefur því verið haldið fram að Septembersýningunni
1947 hafi verið illa tekið af bæjarbúum. Tölur um
aðsókn benda þó til annars. Af þeim má ráða að
sýningin hafi notið óskiptrar athygli Reykvíkinga vik-
In September 1947 an exhibition was held in the Lista-
mannaskálinn gallery which is said to have been a
milestone in the country’s short art history. On this
occasion a group of ten artists appeared on the scene
who were to determine the path lcelandic art would
take in the years after the war. There were two
distinguishing features, one that the artists should
form a group and two, that they should all deal with
similar material. Up to the end of the war in 1945
lcelanders had been used to painters and sculptors
showing their work at solo exhibitions or as individuals
at joint exhibitions. But now a group of artists had
come forward under a common banner, the manifesto
by Kjartan Guðjónsson, which was emphasised by the
late Þorvaldur Skúlason’s translation of Christian Zer-
vos’ essay on Picasso.
The group of ten all sought their inspiration on the
banks of the Seine like the anglers at the head of the
lle de la Cité, and by the Square du Vert Galant. There
they found art which was well-suited to their need to
rebel and reshape, late Cubism, abstract surrealism,
lyrical or biological expressionism and brutalism, also
known as raw art. As is often the case when artists
band together under a banner there was a certain
paternalism in the September camp. Snorri Arinbjarn-
ar, Gunnlaugur Scheving, Þorvaldur Skúlason, Sigur-
jón and Tove Ólafsson did more than simply enlarge
the group they also lent the exhibition strength and
received in return a reviving sip from the ever-
refreshing font of youth.
It has often been maintained that in 1947 the Septem-
ber Exhibition was badly received by the people of
7
(1) Kápa
(2) Kápa
(3) Blaðsíða 1
(4) Blaðsíða 2
(5) Blaðsíða 3
(6) Blaðsíða 4
(7) Blaðsíða 5
(8) Blaðsíða 6
(9) Blaðsíða 7
(10) Blaðsíða 8
(11) Blaðsíða 9
(12) Blaðsíða 10
(13) Blaðsíða 11
(14) Blaðsíða 12
(15) Blaðsíða 13
(16) Blaðsíða 14
(17) Blaðsíða 15
(18) Blaðsíða 16
(19) Blaðsíða 17
(20) Blaðsíða 18
(21) Blaðsíða 19
(22) Blaðsíða 20
(23) Blaðsíða 21
(24) Blaðsíða 22
(25) Blaðsíða 23
(26) Blaðsíða 24
(27) Blaðsíða 25
(28) Blaðsíða 26
(29) Blaðsíða 27
(30) Blaðsíða 28
(31) Blaðsíða 29
(32) Blaðsíða 30
(33) Blaðsíða 31
(34) Blaðsíða 32
(35) Blaðsíða 33
(36) Blaðsíða 34
(37) Blaðsíða 35
(38) Blaðsíða 36
(39) Blaðsíða 37
(40) Blaðsíða 38
(41) Blaðsíða 39
(42) Blaðsíða 40
(43) Blaðsíða 41
(44) Blaðsíða 42
(45) Blaðsíða 43
(46) Blaðsíða 44
(47) Blaðsíða 45
(48) Blaðsíða 46
(49) Blaðsíða 47
(50) Blaðsíða 48
(51) Kápa
(52) Kápa
(53) Kvarði
(54) Litaspjald
(2) Kápa
(3) Blaðsíða 1
(4) Blaðsíða 2
(5) Blaðsíða 3
(6) Blaðsíða 4
(7) Blaðsíða 5
(8) Blaðsíða 6
(9) Blaðsíða 7
(10) Blaðsíða 8
(11) Blaðsíða 9
(12) Blaðsíða 10
(13) Blaðsíða 11
(14) Blaðsíða 12
(15) Blaðsíða 13
(16) Blaðsíða 14
(17) Blaðsíða 15
(18) Blaðsíða 16
(19) Blaðsíða 17
(20) Blaðsíða 18
(21) Blaðsíða 19
(22) Blaðsíða 20
(23) Blaðsíða 21
(24) Blaðsíða 22
(25) Blaðsíða 23
(26) Blaðsíða 24
(27) Blaðsíða 25
(28) Blaðsíða 26
(29) Blaðsíða 27
(30) Blaðsíða 28
(31) Blaðsíða 29
(32) Blaðsíða 30
(33) Blaðsíða 31
(34) Blaðsíða 32
(35) Blaðsíða 33
(36) Blaðsíða 34
(37) Blaðsíða 35
(38) Blaðsíða 36
(39) Blaðsíða 37
(40) Blaðsíða 38
(41) Blaðsíða 39
(42) Blaðsíða 40
(43) Blaðsíða 41
(44) Blaðsíða 42
(45) Blaðsíða 43
(46) Blaðsíða 44
(47) Blaðsíða 45
(48) Blaðsíða 46
(49) Blaðsíða 47
(50) Blaðsíða 48
(51) Kápa
(52) Kápa
(53) Kvarði
(54) Litaspjald