
(29) Page 27
um aö þeim hafi aldrei komið slíkt til hugar. Þaö var alls
konar og ólíklegasta fólk sem náði ekki upp í nefið á
sér yfir þessum mönnum sem „dýrkuðu Ijótleikann."
Prestar predikuðu meira að segja gegn okkur í
ræðum sínum og maður gat varla labbað um miðbæ-
inn án þess að verða sendur tónninn. Það var verra í
þann tíð að vera Septembersýningarmaður en að vera
kommúnisti, og engu munaði að septembermánuður
yrði strikaður út af íslenzka almanakinu."
„Viðbrögðin í pressunni voru líka svolítið skrýtin.
Þetta skiptist alls ekki eftir pólitískum línum. Þannig
bakkaði Valtýr Stefánsson ritstjóri Morgunblaðsins
okkur upp en Jón Þorleifsson kritiker blaðsins skamm-
aði okkur hins vegar eins og hunda. Og þetta var alveg
eins í Þjóðviljanum."
„Nei, það hvarflaði ekki að okkur að við myndum
valda svona miklu fjaðrafoki, því fór líka fjarri að
þessum verkum okkar væri vísvitandi stefnt gegn eldri
málurum. Þetta kom alveg spontant eftir stríðið. Ég var
ungur maður, 25-6 ára, hafði verið á kafi í alls konar
stúderingum, allt frá indverskri heimspeki og upp í
Freudískan súrrealisma og spekúleraði mikið í tilver-
unni óvart. Maður komst ekki hjá því á stríðsárunum.
Ég hafði líka verið á smá menningarfylleríi á söfnum
vestur í Ameríku. Ég var að reyna að gera mér grein
fyrir því hvað væri málverk og það slær mig núna
hversu mikla rækt maður lagði í það að reyna að
skapa málverk. Hver svo sem árangurinn varð, held
ég að enginn geti borið á móti því að þetta hafi verið
heiðarleg tilraun. Okkur öllum var sameiginlegur
brennandi áhugi á að gera betur og öðruvísi en það
sem fyrir var, hvernig svo sem það tókst.“
„Maður var orðinn dauðþreyttur á þessu íslenzka
landslagsmálverki og þótti það hafa gengið sér til
húðar, þó enn ætti það mikil ítök í þjóðinni. Ég man t.d.
að Snorri heitinn Arinbjarnar hélt um þetta leyti sýn-
ingu, sem þótti ófær vegna þess að þar voru eintómir
bátar en engir Þingvellir. Á þessum tíma unnum við í
þessu af svo miklum ákafa, að það má segja að það
hafi verið upp á líf og dauða. Líklegast hefur maður
verið svo heimskur að maður gerði sér ekki grein fyrir
erfiðleikunum sem við var að etja. Um leið var maður
kannski svona mikil ídealisti. Og sá ídealismi á minna
skylt við mannlífið, meira við sjálfa expressiónina." ...
„Mjög lítið af þessari sýningu myndi falla undir
abstraksjón. Þessar myndir eru hins vegar fyrirboði
þess sem hefur verið kallað nonfígúratíf abstraksjón
og ég málaði í allmörg ár, og eimir enn eftir af í
myndum mínum í dag. í myndunum á sýningunni held
ég að sé engu að síður íslenzk litatilfinning fremur en
útlenzk, frönsk eða bandarísk.“
„Auðvitað mála ég nú gjörólíkar myndir. Ég hef
þokazt nær raunveruleikanum á ný í málverkinu ....
Þetta eru myndir sem eru nær náttúrunni en mín fyrri
verk, eru eins konar meðalvegur milli hins fígúratífa og
non-fígúratífa. Öll myndlist er abstrakt og öll myndlist
er fígúratíf. Þetta er allt samofið. En pf hún er t.d.
eintóm pólitík fer hún til fjandans. Það er póesía í allri
góðri myndlist. Og það erfiðasta í allri myndlist er að
halda aftur af sjálfum sér, að vera í andstöðu við
sjálfan sig. í málverkinu er maður ekki að rífa kjaft við
náungann, heldur við sjálfan sig. Ef svo er ekki verður
myndin aðeins dautt handverk.“ ...
MORGUNBLAÐIÐ 24. MARS 1984
Úr viðtali við V.P. í tilefni sýningar hans
í Listmunahúsinu á gvassmyndum frá 1951-57
... Myndirnar á sýningunni nú eru flestar frá sýn-
ingu Valtýs í Listvinasalnum árið 1952, en sú sýning
var fíaskó, eins og það heitir, því aðeins seldust þrjár
myndir. „Ragnar í Smára keypti þessar þrjár til að
bjarga mér frá gjaldþroti," útskýrir Valtýr og glottir við
tönn. „Geometrísk málaralist átti svo sannarlega ekki
upp á pallborðið hjá íslendingum á þessum tíma.
Jónas frá Hriflu kallaði okkur sem vorum að fást við
þetta reglustikumeistarana, og ég held að það hafi
tæplega verið hrósyrði.
Svona dæmalaust slæm viðbrögð hefðu auðvitað
getað brotið mann niður, en þau virkuðu öfugt á mig.
Ég harðnaði og var ákveðnari en nokkru sinni fyrr að
27
(1) Front Cover
(2) Front Cover
(3) Page 1
(4) Page 2
(5) Page 3
(6) Page 4
(7) Page 5
(8) Page 6
(9) Page 7
(10) Page 8
(11) Page 9
(12) Page 10
(13) Page 11
(14) Page 12
(15) Page 13
(16) Page 14
(17) Page 15
(18) Page 16
(19) Page 17
(20) Page 18
(21) Page 19
(22) Page 20
(23) Page 21
(24) Page 22
(25) Page 23
(26) Page 24
(27) Page 25
(28) Page 26
(29) Page 27
(30) Page 28
(31) Page 29
(32) Page 30
(33) Page 31
(34) Page 32
(35) Page 33
(36) Page 34
(37) Page 35
(38) Page 36
(39) Page 37
(40) Page 38
(41) Page 39
(42) Page 40
(43) Page 41
(44) Page 42
(45) Page 43
(46) Page 44
(47) Page 45
(48) Page 46
(49) Page 47
(50) Page 48
(51) Back Cover
(52) Back Cover
(53) Scale
(54) Color Palette
(2) Front Cover
(3) Page 1
(4) Page 2
(5) Page 3
(6) Page 4
(7) Page 5
(8) Page 6
(9) Page 7
(10) Page 8
(11) Page 9
(12) Page 10
(13) Page 11
(14) Page 12
(15) Page 13
(16) Page 14
(17) Page 15
(18) Page 16
(19) Page 17
(20) Page 18
(21) Page 19
(22) Page 20
(23) Page 21
(24) Page 22
(25) Page 23
(26) Page 24
(27) Page 25
(28) Page 26
(29) Page 27
(30) Page 28
(31) Page 29
(32) Page 30
(33) Page 31
(34) Page 32
(35) Page 33
(36) Page 34
(37) Page 35
(38) Page 36
(39) Page 37
(40) Page 38
(41) Page 39
(42) Page 40
(43) Page 41
(44) Page 42
(45) Page 43
(46) Page 44
(47) Page 45
(48) Page 46
(49) Page 47
(50) Page 48
(51) Back Cover
(52) Back Cover
(53) Scale
(54) Color Palette