(29) Page 27
Rétt er að leggja stöðuga áherzlu á teikninguna. Ég
man að þegar ég hafði verið tvö ár í Höfn, sagði
Iversen: „Það er sorglegt, að þú skulir ekki kunna að
mála, eins og þú teiknar ágætlega". Svo var ég í
skólanum þrjú ár til viðbótar, og þá sagði hann: „Það
er hörmulegt að þú skulir ekki kunna að teikna, því nú
málarðu ágætlega". Vitaskuld á að einbeita sér að
hvorutveggja samtímis, og maður á alltaf að vera
teiknandi, og er það raunar, þó enginn sé blýanturinn í
hendinni. Það er nú svo skrýtið með það.
- í framhaldi af þessu dettur mér í hug að þú málar
iðulega portret, eins og það heitir í fínu tali. Áreiðan-
lega vilja flestir að þeir þekkist á myndunum, svo
góður teiknihæfileiki ætti að koma þar að notum.
Hvernig á það við þig að mála mannamyndir?
- Ég er ekki portret-málari í verunni, hef samt ekki
viljað neita að mála myndir af samborgurum þegar
þess hefur verið beiðzt. Og ég get ekki sagt að það sé
leiðinleg vinna, en það er þeim að þakka sem sitja
fyrir. Ég hef kynnzt við það mörgu fólki mér til sannrar
ánægju.
- Finnst þér auðveldara að mála andlit sem þú þekkir
vel?
- Ég held það sé ekkert betra. Að sjálfsögðu er ekki
hægt að ganga beint til verks og mála mann án þess
að hafa kynnzt svip hans og geðslagi, svo unnt sé að
draga fram sérkenni hans eins og þau koma manni
fyrir sjónir. Kannski má segja að í því felist viss
karikatúr, en ekki er víst að natúralistísk eftirlíking
sýndi manninn rétt. ...
- Hefur landið, náttúran, orkað með einhverju móti á
trúarkennd þína?
- ( æsku lét ég mig dreyma um það sem væri á bak
við fjallið, bak við hlutina, um eitthvað dularfullt í
náttúrunni. Þessi draumur, eða hvað á að kalla það,
varð erlendis að engu í nálægð við stríð og hversdags-
leika, og ég saknaði hans þegar ég kom heim, ég var
þá orðinn svo mikill efnishyggjumaður, mér þóttu fjöllin
eins og stórar grjóthrúgur. Ég saknaði einhvers í
sjálfum mér, og þessi viðbrigði höfðu vond áhrif á mig.
- Og Tindastóll, var hann líka orðinn að grjótbing?
- Nei, það var ennþá eitthvað gott til í honum, enda er
hann nú alveg sér á parti eins og þú veizt. Og ég hef
smám saman aftur eignazt þennan gamla, rómantíska
draum, þótt flestir þeir trúarlærdómar sem ég var alinn
upp við, stríði gegn skynsemi minni.
- Þú ert þá í vissum skilningi kominn aftur heim að
Hvammi í Laxárdal. Kannski þú hafir aldrei í raun réttri
farið þaðan, enda þótt þú misstir um stundar sakir
sjónar á hinum „gamla, rómantíska draumi"?
- Ég veit ekki hverju svara skal. Eitt er þó víst, að
margt alvanalegt sem fyrir ber í æsku, það gleymist
ekki. Hvers vegna gleymist það ekki? Það hlýtur, að
minnsta kosti sumt, að hafa skírskotað til manns innstu
vitundar. Ef til vill hefur maður staðið á auðu holti og
séð eitt lítið blóm - það var blátt, og maður gleymir því
ekki alla sína ævi. Svo gerast skelfilegir atburðir fyrir
augum manns, já heil heimsveldi líða undir lok, og það
er orðið fjarlægt áður en langt líður, en eitt lítið, blátt
blóm lifir í sál manns. Við mennirnir hljótum að vera
undarlegir.
Steinar og sterkir litir, Reykjavík 1965
bls. 91-92, 95-97, 98. Brot, birt
meö leyfi höfunda og útgefanda.
27
(1) Front Cover
(2) Front Cover
(3) Page 1
(4) Page 2
(5) Page 3
(6) Page 4
(7) Page 5
(8) Page 6
(9) Page 7
(10) Page 8
(11) Page 9
(12) Page 10
(13) Page 11
(14) Page 12
(15) Page 13
(16) Page 14
(17) Page 15
(18) Page 16
(19) Page 17
(20) Page 18
(21) Page 19
(22) Page 20
(23) Page 21
(24) Page 22
(25) Page 23
(26) Page 24
(27) Page 25
(28) Page 26
(29) Page 27
(30) Page 28
(31) Page 29
(32) Page 30
(33) Page 31
(34) Page 32
(35) Page 33
(36) Page 34
(37) Page 35
(38) Page 36
(39) Page 37
(40) Page 38
(41) Page 39
(42) Page 40
(43) Page 41
(44) Page 42
(45) Back Cover
(46) Back Cover
(47) Scale
(48) Color Palette
(2) Front Cover
(3) Page 1
(4) Page 2
(5) Page 3
(6) Page 4
(7) Page 5
(8) Page 6
(9) Page 7
(10) Page 8
(11) Page 9
(12) Page 10
(13) Page 11
(14) Page 12
(15) Page 13
(16) Page 14
(17) Page 15
(18) Page 16
(19) Page 17
(20) Page 18
(21) Page 19
(22) Page 20
(23) Page 21
(24) Page 22
(25) Page 23
(26) Page 24
(27) Page 25
(28) Page 26
(29) Page 27
(30) Page 28
(31) Page 29
(32) Page 30
(33) Page 31
(34) Page 32
(35) Page 33
(36) Page 34
(37) Page 35
(38) Page 36
(39) Page 37
(40) Page 38
(41) Page 39
(42) Page 40
(43) Page 41
(44) Page 42
(45) Back Cover
(46) Back Cover
(47) Scale
(48) Color Palette