
(21) Blaðsíða 21
Úr fjárlögum fyrir árið 2005
Þjóðkirkjan Öll önnur trúfélög til samans
Almennur rekstur (og stofnkostnaður) 1.283.400.000 Almennur rekstur 0
Kirkjumálastjóður 167.800.000 Kirkjumálastjóður 0
Kristnisjóður 69.500.000 Kristnisjóður 0
Sóknargjöld 1.485.000.000 Sóknargjöld 151.000.000
Jöfnunarsjóður sókna 274.700.000 Jöfnunarsjóður sókna 0
Alls kr. 3.280.400.000 Alls kr. 151.000.000
aðskilnað á milli ríkis og kirkju og vill ekki neitt hafa
að gera með svona mismunun að hætti miðaldakirkj-
unnar. Kannski verður það þá bara biskupinn einn
ásamt prestum stofnunarinnar sem þá fá að koma í
þjóðarhelgidóminn.
Þjóðkirkjan útilokar
Fríkirkjan í Reykjavík hefur bæði sótt um í Jöfnun-
arsjóð sókna og Kristnisjóð. En þjóðkirkjustofnunin
hafnaði umsóknunum þar sem hún taldi Fríkirkjuna
ekki „þjóðkirkjusöfnuð. “ Biskup íslands svarar ekki
erindum Fríkirkjunnar þar sem bent er á ranglætið.
Með slíkri höfnun skilgreinir þjóðkirkjustofnunin
tilveru sína og stöðu gagnvart öðrum trúfélögum,
fyrst og fremst út frá tengslum stofnunarinnar við
ríkið en ekki út frá þeirri sameiginlegu trú sem ger-
ir kirkju að sannri kirkju.
Tilraunir þjóðkirkjustofnunarinnar til að réttlæta
mismuninn miðast flestallar við það að tengja þjóð-
kirkjuna og ríkislaunaða starfsmenn hennar við ríki
og þjóð með sérstökum hætti. Þannig að henni er
skapað hlutverk umfram aðra, sem dæmigerðri ríkis-
stofnun.Vísað er í óljósar borgaralegar og þjóðern-
islegar skyldur sem talsmenn þjóðkirkjunnar telja
hana gegna umfram önnur trúfélög en hafa ósköp lít-
ið með kristna trú að gera.
Þjóðkirkjumenn hafa bent á að þeir axli ábyrgð og
skyldur umfram aðra. En þar er í raun verið að gera
afleiðingu að orsök. Vissulega fylgja því einhver
ábyrgð og skyldur að fá 1,8 milljarða króna árlega frá
ríki til ráðstöfunar umfram sóknargjöld. Það gefur
augaleið og það þarf ekki þjóðkirkjuna til, hver sá
sem fær slíkar upphæðir til ráðstöfunar hlýtur að
axla einhverja ábyrgð.
Ekki alls fyrir löngu var nýr vígslubiskup settur í
embætti innan „þjóðkirkju-trúfélagsins“. Það var
háttvirtur kirkjumálaráðherra sem samkvæmt lögum
ákvað hver fengi það, eitt æðsta embætti þjóðkirkj-
unnar. Þar var ríkisvaldið með mjög afgerandi hætti
að ákvarða um innri málefni eins tiltekins trúfélags.
Var þar á ferðinni valdníðsla ríkisins gagnvart einu
trúfélagi? Nei, alls ekki. Þar var eitt tiltekið trúfélag,
þjóðkirkjustofnunin, ótilneydd og af frjálsum vilja að
kalla yfir sig ríkisstjórnun.
Þrátt fyrir að kirkjumálaráðherra hafi áður gert
um það tillögu að prestar yrðu ekki skipaðir af ráð-
herra heldur af fulltrúum kirkjustofnunarinnar, þá var
þeirri tillögu hafnað af prestastefnu. Þannig að þjóð-
kirkjan sjálf kaus að lúta valdi ríkisins í sínum innri
málum. Sú afstaða ein og sér er yfirlýsing þjóðkirkj-
unnar sjálfrar um að hún er Ríkiskirkja.
Sérskipaðir einkaerfingjar Krists
Núverandi fyrirkomulag setur presta þjóðkirkj-
unnar og starfsmenn biskupsstofu í einkar ótrúverð-
uga stöðu.
Samkvæmt samningi milli ríkis og kirkju eru laun
þeirra greiðsla ríkisins fyrir kirkjujarðirnar, þ.e.a.s.
eigur kristinnar kirkju á íslandi. Prestar þjóðkirkjunn-
ar og starfsmenn biskupsstofu eru sem sagt einir og
sér að taka út kirkjusögulegan arf allra kristinna for-
mæðra og forfeðra.
Hér vakna stórar spurningar svo sem; hvað er
kirkja og hver er hinn kirkjulegi arfur, hvernig og
hvenær varð hann til?
Hætt er við að sá skilningur sem liggur að baki nú-
gildandi fyrirkomulagi eigi lítið skylt við hina upp-
runalegu lýðræðissiðbót Lúters. Heldur miklu frekar
sé hann sprottinn úr hinum stofnunarvædda kristin-
dómi miðalda. Það er sú umgjörð trúarinnar sem
vesturlönd hafa fyrir löngu hafnað. Það er sú um-
gjörð sem mengar og spillir þeim jarðvegi sem
kristnum mönnum er annars ætlað að yrkja og
rækta.
Dr. Hjalti Hugason,
úr eríndi sem fiutt var á
prestastefnu 1996.
Hann er nú prófessor við Guðfræðideild H.í.
„íslensk þjóðkirkja hefur því ef til vill aldrei ver-
ið annað en lögfræðilega séð uppmýkt form af
ríkiskirkju. Hugarfar ríkiskirkjunnar hefur aftur á
móti líklega aldrei vikið fyrir ekta þjóðkirkjuhug-
arfari“
„Spurningin er ekki hvort samband ríkis og
kirkju rofni heldur hversu hratt og hvernig þau
rakna. Kirkjan verður því að ákveða hvernig hún
vill bera sig að í náinni framtíð.Vill hún halda fast
í óbreytt ástand eða jafnvel reyna að hverfa aftur
til fortíðarinnar?Vill hún vera „passív" og ef til vill
láta kasta sér út? Eða vill hún taka þátt í umræð-
unni, setja sjálf fram skilnaðarskrána, skapa sér
nýja hugmyndafræði og nýja stöðu, þróast ef vel
tekst til í takt við samfélagið til nýrrar aldar?“
Fólkið er Kirkjan -
allir eru erfingjar
(Galatabréf 3. kafli v.26-29)
Sögulega séð er alls ekki svo ýkja langt síðan allir
íslendingar voru skyldugir samkvæmt lögum til að
játa kristna trú og gjalda kirkjustofnuninni háan skatt.
Sá skattur var oft hróplega ranglátur en samt sem
áður var hann miskunnarlaust innheimtur af kirkju-
stofnuninni, kirkjulögum samkvæmt. Og viðurlög
gátu verið grimmileg.
Nú er það grundvallaratriði í evangelísk-lútersk-
um kirkjuskilningi að fólkið sjálft er kirkjan. Kirkjan
er ekki stofnun páfa eða kardínála, ekki embættis-
mannastétt presta eða biskupa heldur er kirkjan all-
ur óbreyttur almenningur sem játar trú á Jesú Krist
samkvæmt kristinni trúarhefð.
Það sem blasir við því fólki sem hefur lifað og
starfað undir formerkjum evangelísk-lúterskra frí-
kirkna (fríkirkjufólk í meira en 100 ár) og annarra
kristinna trúfélaga er í raun fáránleg mynd.
Starfsmenn þjóðkirkjunnar hafa tekið það að sér
að taka út þeirra kirkjulega arf fyrir þeirra hönd án
þess að spyrja leyfis eða leita samþykkis.
Spyrja mætti hvað hafa þessir 160 prestar og
starfsmenn biskups til unnið?
Er það dyggðugt líferni þeirra sem hefur skapað
þeim sérstöðu umfram aðra og gert þá að eins kon-
ar dýrlingum, að kaþólskum sið? Hafa formæður
þeirra og forfeður greitt hærri skatta en annað fólk
til kirkjustofnunarinnar í aldanna rás?
Langamma þess sem þessar línur ritar starfaði fyr-
ir kirkjuna sína í þrjátíu ár. Hún var fátæk fimm barna
móðir. Hún annaðist þrif og kirkjuvörslu í Fríkirkj-
unni í Reykjavík og bjó mörg árin í köldum kjöllurum
í Þingholtunum. Hún var Fríkirkjukona í hug og hjar-
ta og helgaði Fríkirkjunni starfskrafta sína.
Þó var það svo að trúfélagsskattur afkomenda
hennar var fyrir tilstuðlan yfirvalda kirkju og ríkis lát-
inn renna til ríkiskirkjunnar að þeim forspurðum. Og
nú þegar Biskup íslands lýsir því yfir að nú sé svo til
alveg skilið á milli ríkis og kirkju, þá kemur í Ijós að
Fríkirkjan telst ekki verðugur erfingi hins kirkjusögu-
lega arfs. Ekki heldur hvítasunnumenn, aðventistar
eða öll hin kristnu trúfélögin.
Hvaða biskupsstarfsmaður eða þjóðkirkjuprestur
skyldi nú vera að taka út kirkjusögulegan arf langöm-
mu minnar og hennar afkomenda? Skyldi það vera
einhver þjóðkirkjuprestur hér í Reykjavík eða í
Kópavogi eða jafnvel einhvers staðar úti á landi?
Fyrst ríkið telur ástæðu til að greiða út hinn
kirkjusögulega arf kristinna formæðra og forfeðra þá
skiptir það öllu máli að hann verði ekki notaður til
að mismuna eða viðhalda samfélagslegu ranglæti.
Heldur að hann verði til að stuðla að jafnræði og
lýðræðislegri starfsemi.
Ranglæti hverfur ekki með þögninni
Hér á landi er ríkiskirkja sem nýtur mikilla forrétt-
inda umfram önnur trúfélög. Það leiðir augljóslega til
neikvæðrar mismununar og trúfélagafrelsi er vissuleg
takmarkað.
Það er skiljanlegt að í tilraun þjóðkirkjustjórnar-
innar til að breyta ímynd sinni og laga hana að því
lýðræðissamfélagi sem við hrærumst í sé það við-
kvæmt mál að tala um ríkiskirkju. Ríkiskirkjur hafa
verið á hröðu undanhaldi í áratugi og teljast víðast
hvar sögulegir steingervingar því að þær hamla og
takmarka lýðræðislegan vöxt kristinna safnaða sem
og annarra trúfélaga.
En það gengur ekki í nútímasamfélagi að banna
eða afskrifa orð eða hugtök í íslensku máli. Það dug-
ar skammt að taka orð sem lýsa daglegum reynslu-
heimi lifandi fólks, stoppa þau upp og tylla á arinhillu
sögulegra minja og segja að þau tilheyri einhverju af-
mörkuðu og löngu liðnu tímabili sögunnar, fjarri nú-
tíð. Og það einungis vegna þess að þau eru óþægileg
eða henta ekki í þeirri sögutúlkun sem biskupsstofa
vill halda á lofti. Sá veruleiki sem umrætt orð, ríkis-
kirkja, lýsir er enn til staðar og þeim veruleika verð-
ur ekki betur lýst með öðrum orðum.
Ranglætið er til staðar og það hverfur ekki með
þögninni. Það þýðir ekki að fara í felur eða stinga
höfðinu í sandinn og láta sem ekkert sé.
Hjörtur Magni Jóhannsson
Fríkirkjan í Reykjavík
21
(1) Blaðsíða 1
(2) Blaðsíða 2
(3) Blaðsíða 3
(4) Blaðsíða 4
(5) Blaðsíða 5
(6) Blaðsíða 6
(7) Blaðsíða 7
(8) Blaðsíða 8
(9) Blaðsíða 9
(10) Blaðsíða 10
(11) Blaðsíða 11
(12) Blaðsíða 12
(13) Blaðsíða 13
(14) Blaðsíða 14
(15) Blaðsíða 15
(16) Blaðsíða 16
(17) Blaðsíða 17
(18) Blaðsíða 18
(19) Blaðsíða 19
(20) Blaðsíða 20
(21) Blaðsíða 21
(22) Blaðsíða 22
(23) Blaðsíða 23
(24) Blaðsíða 24
(25) Blaðsíða 25
(26) Blaðsíða 26
(27) Blaðsíða 27
(28) Blaðsíða 28
(29) Blaðsíða 29
(30) Blaðsíða 30
(31) Blaðsíða 31
(32) Blaðsíða 32
(33) Kvarði
(34) Litaspjald
(2) Blaðsíða 2
(3) Blaðsíða 3
(4) Blaðsíða 4
(5) Blaðsíða 5
(6) Blaðsíða 6
(7) Blaðsíða 7
(8) Blaðsíða 8
(9) Blaðsíða 9
(10) Blaðsíða 10
(11) Blaðsíða 11
(12) Blaðsíða 12
(13) Blaðsíða 13
(14) Blaðsíða 14
(15) Blaðsíða 15
(16) Blaðsíða 16
(17) Blaðsíða 17
(18) Blaðsíða 18
(19) Blaðsíða 19
(20) Blaðsíða 20
(21) Blaðsíða 21
(22) Blaðsíða 22
(23) Blaðsíða 23
(24) Blaðsíða 24
(25) Blaðsíða 25
(26) Blaðsíða 26
(27) Blaðsíða 27
(28) Blaðsíða 28
(29) Blaðsíða 29
(30) Blaðsíða 30
(31) Blaðsíða 31
(32) Blaðsíða 32
(33) Kvarði
(34) Litaspjald